Skip to main content

May mga pagkakataon, pagkataong iwinawaksi (Standard Express)

NAGING palamuti sa lapad na pasong kinatatamnan ng punggok na balite ang kalansay o exoskeleton ng isang suso. Napulot sa isa naming akyat sa Mt. Makiling. May nakapagsabing lasang manok ang laman ng suso na nanginginain sa mga layak ng dahon at tangkay ng halaman sa pinakasahig ng dawag.

Bukod sa laman, may kaalaman daw na malalantakan sa naiwang kalansay.

Inilalarawan daw ng naturang kalansay ang Fibonacci sequence— 0+1, 1+1, 2+1, 2+3, 3+5, 5+8… o 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8,13, 21… -- na matatagpuan sa kalikasan. Sa tila walang ayos na salansan ng mga dahon sa halaman, o talulot sa bulaklak, sa hanay ng tangkay sa pumpon, sa pagtining sa gitna ng tornado. Katumbas din ng iglap na hagupit ng lakas sa puyo ng alimpuyo, sa mata ng bagyo.

Sa pinakamatingkad daw na aral na mauungkat mula Fibonacci sequence, magagamit sa pagkilos. Sa galaw. ‘Yun ang sabi ni Ama-- na hindi ko matiyak kung may nakikita ring Fibonacci sequence sa mga katakam-takam, mga bisaklat na bilang na 36-24-36.

An adjacent slower smaller moving body is sucked into the body that actuates the Fibonacci sequence, aniya. Madalas daw mangyari ang halimbawa nito sa riles ng tren—madalas mabasa sa mga ulat na parang hinigop ng rumaragasang tren ang isang biktima na tiyak na lasug-lasog, ligis ang katawan, patay.

Fibonacci sequence din daw ang galaw ng bagyo. Papaikot sa haginit na tila taekwondo jin, tatalikod saka iigkas pala ng spinning kick. Papatining na tila trumpo o tubig sa hinalong kape. Tiyak daw na mahihigop at mawawasak ang alinmang hindi tumitinag o mga mumunting bagay na hindi gumagalaw.

Nabanggit na ang umaayon sa mga kilos at galaw na mahahalaw sa kalikasan, nabubuhay daw ayon sa mga itinakda ng mga bathala—ganoon daw ang sabi ni Pythagoras, isang Greek mathematician.

Napakarahas lang daw tingnan ang umiikot na uli-uli sa tubig na ang mismong pag-ikot ang humihigop na lakas para makapangwasak. Pero patungo lang daw sa pagtining ang naturang ikot. Hindi nagiging matining ang mga hindi tumitinag. Kapag tumining ang maruming tubig, maiiwan sa ilalim ang mga latak at layak. At nagiging malinaw nga.

Ganoon lang daw ang diskarte ni Ama sa pamumuhay—na pagsunod daw sa itinatakda ng Maykapal, ng mga bathala. Taimtim na pagpapatining sa diwa sa bawat kilos, sa bawat galaw. Upang maging malinaw.

Sa ganoong likas na paraan daw kusang naiwawaksi’t naipapagpag na walang kahirap-hirap ang mga layak at latak na nais lang makiangkas sa kanyang diskarte. Pero sino namang kumag ang makikiungkat sa mga working principles ng mathematics?

Ganoon din yata ang batayan ng working principles sa aikido ni O-sensei Morihei Ueshiba. Kailangang tila tubig na patitiningin ang sarili sa gitna man ng pinakamarahas na unday ng salakay. Para umilandang, umalimbukay na tila layak o mawarak ang lakas ng daluhong.

Maiwawaksi raw ang mga hindi mainam na pagkakataon. Pati na mga pagkatao na gusto lang sumakay, umusyoso.

Like a heavenly body, turn-spin on your own axis. The force of nature generated by such a turning flings unwanted foreign bodies out of your own path. Talyang ang mga hadlang.

By adhering to the lessons from the Fibonacci sequence, you simply become a force of nature. Ganoon daw ang totohanang katuturan ng umaayon sa Kalikasan.

At tiyak na malalayo sa mga walang kakuwenta-kuwenta at hindi marunong magkuwentang pagkatao’t pagkakataon.

Comments

Popular posts from this blog

ALAMAT NG TAHONG

SAKBIBI ng agam-agam sa kalagayan ng butihing kabiyak-- at kabiyakan, opo-- na nakaratay sa karamdaman, ang pumalaot na mangingisda ay napagawi sa paanan ng dambuhalang Waczim-- isang bathala na nagkakaloob sa sinuman anumang ibulwak ng bibig mula sa bukal ng dibdib. Pangangailangan sa salapi na pambili ng gamot ng kapilas-pusong maysakit ang nakasaklot sa puso ng matandang mangingisda. 'Di kaginsa-ginsa'y bumundol ang kanyang bangka sa paanan ng Waczim. Kagy at umigkas ang katagang kimkim noon sa kanyang dibdib: "Salapi!" Bumuhos ng salapi-- mga butil at gilit ng ginto-- mula papawirin. At halos umapaw sa ginto ang bangka ng nagulantang na mangingisda, walang pagsidlan ang galak, at walang humpay ang pasasalamat sa mga bathala. Nanumbalik ang kalusugan ng kabiyak ng mangingisda. At lumago ang kabuhayan, naging mariwasa ang magkapilas-puso na dating maralita. Nilasing ng kanyang mga dating kalapit-bahay ang mangingisda-- na hindi ikina...

Cal y canto con camote

FENG shui (literally, wind water flow) lore has it root crops embody a hidden store of treasures. Say, a local food conglomerate needs yearly 35,000 metric tons of cassava for livestock feed-- the available local supply falls short of 13,000 tons. Cassava granules sell for around P9 a kilo. Demand for the same root crop to be used in liquor manufacturing is hitting above the roof. Why, raising cassava is a no-brainer task— this is one tough crop that can grow in the most hostile patches of earth, providing sustenance for ages to dwellers in sub-Saharan parts of Africa. While the hardy cassava is nearly pure starch, the lowly sweet potato or kamote is considered by nutritionists as a super food, the most nutritious of all vegetables— kamote levels of Vitamin A are “off the charts, rich in antioxidants and anti-inflammatory properties.” A fist-sized kamote can supply a day’s dose of glucose to fuel the brain, muscles, and organs, so they claim. Count the country lucky...

Wealth garden

‘TWAS CRUEL as smashing a budding green thumb: some years back, an abuela warned me about letting any clump of katigbi (Job’s tears or Coix lachrymal jobi for you botanists) from growing in our homeyard. That grass with rapier-like leaves that smelled of freshly pounded pinipig supposedly invited bad luck and sorrows—why, that biblical character Job wailed and howled a lot, didn’t he? (But was later rewarded with oodles of goodies, wasn’t he?) Then, I came across some arcane text that practically goaded folks to grow katigbi in their gardens—why, there’s a starchy kernel wrapped shut in the seed’s shiny coat. A handful or more of kernels could be cooked as porridge. Too, one could whisper a wish upon seven seed pods, throw ‘em pods in running water—a river or stream—and the wish would be granted! I was warned, too, about planting kapok or talisay trees right in the homeyard—these trees form a cross-like branching pattern. Pasang-krus daw ang bahay na kalapit sa puno ng kapok, tal...